การขายตรง (Direct Sales) ความหมาย

คำว่า การขายตรง ที่บัญญัติขึ้นโดยสมาพันธ์การขายโดยตรงแห่งโลก (World Federation of Direct Selling Associations) และสมาคมการขายโดยตรง (ไทย) หมายถึงการทำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค ในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยของ ผู้บริโภคหรือที่อยู่อาศัยของผู้อื่น ณ ที่ทำงานของผู้บริโภคหรือที่อื่นๆ โดยผู้ขายตรงใช้การอธิบายหรือสาธิตสินค้า เป็นกลยุทธ์หลักในการเสนอขาย
การขายตรง
                      การขายตรงเป็นการเสนอขายสินค้าหรือบริการให้แก่ผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ไม่มีการวางขายโดยทั่วไป  สินค้าส่วนใหญ่พนักงานขายจะต้องสาธิตวิธีการใช้ให้ลูกค้าดู  รูปแบบการขายตรงจะเป็นการเสนอขายสินค้าถึงบ้าน  หรือที่ทำงานถึงลูกค้า  ทางโทรศัพท์  ทางไปรษณีย์ หรือการออกงานแสดงสินค้า

ลักษณะของการขายตรง
                      ข้อดี  ของธุรกิจขายตรงคือ ที่ตั้งสำนักงานไม่จำเป็นต้องอยู่ในย่านการค้า  จึงเป็นการช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน  ลูกค้าได้สัมผัสและทดลองใช้สินค้าก่อนซื้อ

                      ข้อเสีย
ของธุรกิจตรงคือ พนักงานขายมักจะเปลี่ยนงานบ่อย  ทำให้ผลงานไม่ต่อเนื่อง  หรือพนักงานขายทำงานให้หลายบริษัท ทำให้มีผลงานน้อย
ลักษณะของการดำเนินงานการขายตรง
1.เป็นอาชีพอิสระ  สามารถจัดการเวลาขายสินค้า/บริการได้ด้วยตนเอง
2.ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อแสดงสินค้า  สามรถเสนอขายสินค้า/บริการ  ในบริเวณสถานที่ของลูกค้า
3.สินค้า/บริการส่วนใหญ่พนักงานต้องทำการสาธิตแนะนำ ชี้แจง  ให้ลูกค้าเห็นคุณภาพ  ประโยชน์  ความจำเป็น ฯลฯ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ
4.ลูกค้าบางรายตัดสินใจซื้อสินค้า/บริการ  เพราะความคุ้นเคยที่มีต่อพนักงานขาย
5.พนักงานขายเป็นผู้ประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการ  แทนการโฆษณา(
Advertising
)ตามสื่อโฆษณาต่างๆ

ระบบการขายตรง(Direct Sales System) ในประเทศไทยนิยมใช้อยู่ในปัจจุบัน มีอยู่ 2ระบบดังนี้
2. ระบบการขายตรงแบบหลายชั้น (multi level marketing: MLM)

1. .ระบบการขายตรงแบบชั้นเดียว  (Single level marketing: SML)
                             พนักงานขายจะได้รับผลตอบแทนในรูปของส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์ตามยอดขาย (Commission plans) ที่ทำไว้
                              พนักงานขายที่แนะนำตัวแทนขายมาเพิ่มขึ้น ไม่มีผลประโยชน์อื่นเพิ่มจากยอดขายของทีมงาน เพียงอาจได้รับรางวัลสำหรับการแนะนำตามที่กิจการกำหนดไว้
                              พนักงานขายมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารเมื่อสามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้าที่กิจการกำหนด


2. ระบบการขายตรงแบบหลายชั้น (multi level marketing: MLM)
                                แนวความคิดของระบบขายตรงแบบหลายชั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในอเมริกา  โดยนำแนวความคิดจากร้านค้าแบบลูกโซ่ (Chain store) ซึ่งเป็นร้านที่อยู่ในเครือ สังกัดบริษัทเดียวกันมาประยุกต์ใช้ โดยมุ่งเป้าหมายเพื่อเน้นการขายสินค้าให้ได้และพยายามทำให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้านั้นเป็นลูกทีมขายสินค้าต่อๆ ไป เป็นลูกโซ พร้อมทั้งพยายามสร้างเครือข่ายให้ขยายออกไปให้ได้มากที่สุด